Thứ Bảy, Tháng Hai 24, 2024
Google search engine
HomeChưa phân loạiTrường hợp nhãn hiệu vẫn được xác định là có khả năng...

Trường hợp nhãn hiệu vẫn được xác định là có khả năng phân biệt

I- Nhãn hiệu là gì?

Theo Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ, nhãn hiệu được giải thích là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau.

– Theo khoản 3 Điều 6 Luật sở hữu trí tuệ, quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu được xác lập trên cơ sở quyết định cấp văn bằng bảo hộ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo thủ tục đăng ký quy định tại Luật Sở hữu trí tuệ hoặc công nhận đăng ký quốc tế theo điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.

Như vậy, nhãn hiệu của một tổ chức, cá nhân,…chỉ được bảo hộ khi tổ chức, cá nhân,… đó tiến hành đăng ký bảo hộ nhãn hiệu.

II- Trường hợp nhãn hiệu vẫn được xác định là có khả năng phân biệt.

– Thứ nhất, dấu hiệu là hình và hình học đơn giản, chữ số, chữ cái, chữ thuộc các ngôn ngữ không thông dụng khi đã được sử dụng và thừa nhận rộng rãi với danh nghĩa một nhãn hiệu.

Ví dụ như: AAA là nhãn hiệu của một công ti bảo hiểm nhân thọ lớn trên thị trường, 555 là nhãn hiệu của một loại thuốc lá phổ biến trên thị trường… Rõ ràng, các nhãn hiệu này đã vượt khỏi giá trị là các chữ cái, Chữ số thông thường và đạt được khả năng giúp người tiêu dùng đặc định và lựa chọn được dịch vụ mà họ muốn sử dụng.

– Thứ hai, Các đối tượng là dấu hiệu chỉ thời gian, địa điểm, phương pháp sản xuất, chủng loại, số lượng, chất lượng, tính chất, thành phần, công dụng, giá trị hoặc các đặc tính khác mang tính mô tả hàng hóa, dịch vụ khi đã đạt được khả năng phân biệt thông qua quá trình sử dụng trước thời điểm nộp đơn đăng kí nhãn hiệu.

Ví dụ: nhãn hiệu “After Eight” (sau 8h tối) của hãng sô-cô-la nổi tiếng mô tả thời gian sử dụng của loại sô-cô-la này tốt nhất là sau 8h tối vì thành phần chính của sản phẩm có chứa bạc hà…

Trong trường hợp đặc biệt, khi các dấu hiệu mô tả nêu trên đã đạt giá trị vượt khỏi bản chất ban đầu là cung cấp thông tin đê truyền tải tới người tiêu dùng thông điệp về nguồn gốc của sản phẩm, do đã được sử dụng phổ biến gắn với sản phẩm đó trên thị trường thì các dấu hiệu này có thể được phép đăng kí nhãn hiệu.

– Thứ ba, các đối tượng là dấu hiệu chi nguồn gốc địa lí của hàng hóa, dịch vụ, đã được sử dụng và thừa nhận rộng rãi với danh nghĩa một nhãn hiệu hoặc được đăng kí dưới dạng nhãn hiệu tập thế hoặc nhãn hiệu chứng nhận

Ví dụ: các nhãn hiệu chứng nhận: gà đồi Yên Thế, bưởi Hiệp Hoà, miến dong Sơn Động đã được bào hộ. Trong đó, nguồn gốc địa lí của các hàng hóa này đều được chi rõ trong nhãn hiệu.

RELATED ARTICLES

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments