Hiện nay việc xâm phạm về nhãn hiệu ở Việt Nam đang diễn ra ở đa số các nơi như chợ, các cửa hàng quần áo nhỏ lẻ. Vậy để có thể bảo vệ nhãn hiệu thì nhà sản xuất cần thỏa mãn những điều kiện sẽ được Everest phân tích ở bài viết này.

I- Khái niệm về nhãn hiệu

1- Khái niệm nhãn hiệu

Nhãn hiệu mang giá trị vô cùng ý nghĩa trên thị trường. Nhà sản xuất, người bán buôn và bán lẻ, các đại lí và người tiêu dùng sử dụng nhãn hiệu như là phương tiện hữu hiệu để xác định, đặt hàng, quảng cáo. mua và bán hàng hóa. Vì vậy, nhãn hiệu có rất nhiều chức năng khác nhau nhưng tựu trung lại đều hướng tới bốn mục tiêu cơ bản, đó là: Một là, nhãn hiệu là công cụ “đánh dấu” những hàng hóa, dịch vụ mang chung một nhãn hiệu là xuất phát từ cùng một nguồn sản xuất. Hai là, nhãn hiệu đem lại cho người tiêu dùng sự đảm bảo về chất lượng các sản phẩm có nguồn gốc mà họ tin tưởng, bởi vì khi đã trở nên phổ biến, được nhiều người mua, chất lượng và giá trị của loại hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu đó đã được khẳng định trên thị trường. Ba là. nhãn hiệu cho phép nhà sản xuất phân biệt hàng hóa, dịch vụ của họ với các đối thủ cạnh tranh khác. Bổn là, nhãn hiệu giúp thúc đẩy sự phát triển của các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu.

Khác với quyền tác giả, sáng chế và kiểu dáng công nghiệp, nhãn hiệu không phải là một quyền sở hữu trí tuệ bảo hộ cho các sản phẩm sáng tạo trong các lĩnh vực văn học, khoa học nghệ thuật hay công nghiệp. Mục đích của các quy định pháp luật về nhãn hiệu hướng tới bảo hộ cho uy tín, danh tiếng của những doanh nghiệp đã được tạo lập trên thị trường, về cơ bản, pháp luật nhãn hiệu hướng tới mục tiêu bảo hộ sự nhận diện và xác định nguồn gốc sản xuất của sản phẩm trên thị trường. Do đó, yếu tố “dùng để phân biệt” là yêu cầu cơ bản nhất đối với bất kì dấu hiệu nào đóng vai trò là nhãn hiệu của doanh nghiệp.

Do đó, nhãn hiệu là các dấu hiệu được lựa chọn, sử dụng của các chủ thể thương mại để thực hiện chức năng phân biệt hàng hóa, dịch vụ được sản xuất, cung cấp từ các nguồn khác nhau. Như vậy, để nhận diện và xác định nhãn hiệu, cần xem xét và chỉ rõ các điều kiện để dấu hiệu được bảo hộ là nhãn hiệu

Hoặc căn cứ theo quy định tại Khoản 16 Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005 quy định về khái niệm nhãn hiệu cụ thể như sau: “Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau.”

Xem thêm: Dịch vụ pháp lý trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ của Công ty Luật TNHH Everest 

II- Các điều kiện bảo hộ nhãn hiệu

Theo pháp luật Việt Nam, một dấu hiệu muốn trở thành nhãn hiệu phải thỏa mãn điều kiện: (1) là dấu hiệu nhìn thấy được dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, kể cả hình ba chiều hoặc sự kết hợp các yếu tố đó, được thể hiện bằng một hoặc nhiều màu sắc; (2) có khả năng phân biệt hàng hóa, dịch vụ của chủ sở hữu nhãn hiệu với hàng hóa, dịch vụ của chủ thể khác; và (3) không thuộc các trường hợp loại trừ (dấu hiệu không được bảo hộ là nhãn hiệu).

– Điều kiện thứ nhất: Nhãn hiệu phải là dấu hiệu “nhìn thấy được ” Sự thể hiện của dấu hiệu đó phải dưới dạng: (i) chữ cái, từ ngữ, hình vẽ. Hình ảnh (bao gồm cả hình hai chiều và hình ba chiều); hoặc (ii) kết hợp các yếu tố đó và màu sắc thể hiện của dấu hiệu là: một hoặc nhiều màu sắc khác nhau.

Dấu hiệu nhìn thấy được là dấu hiệu có thể nhận biết bằng thị giác. Yêu cầu “nhìn thấy được” của nhãn hiệu loại bỏ những dấu hiệu không thể nhận biết thông qua thị giác như: các dấu hiệu tồn tại dưới dạng phi vật thể (ví dụ: sóng đa tần. năng lượng,…); các dấu hiệu chưa được hình thành (ví dụ: ý tưởng về xây dựng dấu hiệu nhưng chưa triển khai xây dựng trên thực tế, hình ảnh đang thiết kế chưa hoàn thiện….). Điều kiện này cùng hạn chế khả năng mở rộng các loại đối tượng có thể được bảo hộ là nhãn hiệu (ví dụ: mùi vị, âm thanh không phải là dấu hiệu “nhìn thấy được” nên không thể là nhãn hiệu).

– Điều kiện thứ hai: Nhãn hiệu phải có khả năng phân biệt hàng hoá, dịch vụ của chủ sở hữu nhãn hiệu với hàng hoá, dịch vụ của các chù thể khác

Điều kiện này xuất phát chính từ yêu cầu dấu hiệu đăng kí bảo hộ phải thể hiện được chức năng cơ bản của nhãn hiệu. Những quy định này không chỉ là bảo hộ tương xứng cho vị trí kinh doanh đã được các doanh nghiệp dày công tạo lập mà còn bảo hộ với chính người tiêu dùng, giúp họ tránh khỏi nhầm lẫn khi xác định giá trị hàng hóa, dịch vụ căn cứ trên uy tín của những doanh nghiệp được thể hiện trên nhãn hiệu các sản phẩm của doanh nghiệp.

Pháp luật về nhãn hiệu ra đời xuất phát từ mục đích bảo hộ sự nhận diện thương mại thay vì hướng tới mục đích bảo vệ thành quả sáng tạo khoa học kĩ thuật như pháp luật về sáng chế hay KDCN. Cũng cần phải nhận thấy thực tế là, muốn có được khả năng phân biệt, các dấu hiệu đăng kí nhãn hiệu cũng phải là kết quả của sự sáng tạo nhất định. Những sự sáng tạo này chỉ được giới hạn trong yêu tô trang trí, làm đẹp hoặc là tạo ra sự độc đáo của bản thân dấu hiệu. Sự sáng tạo này hoàn toàn khác với sự sáng tạo được kết tinh trong các sản phẩm được bảo hộ trong sáng chế, KDCN hay QTG. Những sản phẩm sáng tạo đó có giá trị kĩ thuật, mĩ thuật và khoa học nghệ thuật, góp phần quan trọng cho sự phát triển nói chung của khoa học nghệ thuật trong xã hội. Sự khác biệt về bản chất ấy hình thành ra những quy định khác nhau với mỗi lĩnh vực.

III- Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

[a] Bài viết Nhãn hiệu và các điều kiện để bảo hộ nhãn hiệu được chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.

[b] Bài viết Nhãn hiệu và các điều kiện để bảo hộ nhãn hiệu có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.

[c] Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý, hoặc thuê luật sư tư vấn cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: (024) 66 527 527, E-mail: info@everest.org.vn.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here