Thứ Bảy, Tháng Hai 24, 2024
Google search engine
HomeChưa phân loạiChỉ dẫn địa lý và điều kiện bảo hộ chỉ dẫn địa...

Chỉ dẫn địa lý và điều kiện bảo hộ chỉ dẫn địa lý

Hiện nay có rất nhiều sản phẩm tiêu dùng được lấy tên theo các chỉ dẫn địa lý. Hãy cùng Everest tìm hiểu thêm về chỉ dẫn địa lý và điều kiện về bảo hộ chỉ dẫn địa lý qua bài viết này.

I-Khái niệm về chỉ dẫn địa lý

Chỉ dẫn địa lý là những chỉ dẫn về nguồn gốc của hàng hóa – là dấu hiệu bất kì để chỉ ra nguồn gốc của hàng hóa, không nhất thiết phải là tên địa lí như tên gọi xuất xứ. Hàng hóa mang chỉ dẫn địa lý phải bắt nguồn từ lãnh thổ, địa phương hay khu vực được chỉ dẫn tới. Sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý có chất lượng, uy tín hoặc đặc tính mà các tính chất này chủ yếu do xuất xứ địa lí quyết định.

Như vậy, liên quan đến các chỉ dẫn về nguồn gốc địa lí của hàng hóa, trong các điều ước quốc tế đã xuất hiện ba thuật ngữ pháp lí với những nội dung khác nhau, về nghĩa đen, các thuật ngữ trên chủ yếu khác nhau ở hai từ “tên gọi” và “chỉ dẫn” – gồm các dấu hiệu khác nhau như tên gọi, biểu tượng, hình ảnh… “Tên gọi xuất xứ hàng hóa” phải là các tên địa danh, trong khi “chỉ dẫn nguồn gốc” hay “chỉ dẫn địa lý” có thể là những dấu hiệu bất kì chỉ dẫn nguồn gốc địa lí của sản phẩm.

Về điều kiện bảo hộ, chỉ dẫn nguồn gốc không đòi hỏi điều kiện về tính chất, chất lượng của sản phẩm cũng như mối quan hệ với điều kiện địa lí. Đối với tên gọi xuất xứ, điều kiện về mối liên quan chặt chẽ giữa đặc tính của sản phẩm với các yếu tố địa lí, bao gồm cả tự nhiên và con người rất khắt khe, thường chỉ có thể đạt được với các sản phẩm nông nghiệp. Điều kiện bảo hộ đối với chỉ dẫn địa lý giảm nhẹ hơn so với tên gọi xuất xứ, chỉ cần hàng hóa có chất lượng, đặc tính hoặc uy tín nhất định chủ yếu do các yếu tố của xuất xứ địa lí quyết định.

Theo khái niệm trên, CDĐL là “dấu hiệu”. Tuy nhiên, khác với nhãn hiệu có thể là những dấu hiệu bất kì để phân biệt hàng hóa, dịch vụ, CDĐL thường là tên gọi hoặc dấu hiệu hình ảnh, biểu tượng có chức năng chi dẫn về nguồn gốc địa lí của sản phẩm.

Theo khoản 22 Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005 (được sửa đổi bổ sung năm 2009, 2019) thì chỉ dẫn địa lý là dấu hiệu dùng để chỉ sản phẩm có nguồn gốc từ khu vực, địa phương, vùng lãnh thổ hay quốc gia cụ thể.

Xem thêm: Dịch vụ pháp lý trong lĩnh vực tư pháp quốc tế của Công ty Luật TNHH Everest

II- Quyền đăng ký chỉ dẫn địa lý

Căn cứ theo Điều 88 Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005, Quyền đăng ký chỉ dẫn địa lý của Việt Nam thuộc về Nhà nước. Nhà nước cho phép tổ chức, cá nhân sản xuất sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý, tổ chức tập thể đại diện cho các tổ chức, cá nhân đó hoặc cơ quan quản lý hành chính địa phương nơi có chỉ dẫn địa lý thực hiện quyền đăng ký chỉ dẫn địa lý. Người thực hiện quyền đăng ký chỉ dẫn địa lý không trở thành chủ sở hữu chỉ dẫn địa lý đó.

III- Chủ sở hữu chỉ dẫn địa lý

Căn cứ Khoản 4 Điều 121 và Khoản 7 Điều 124 Điều 124 Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005 Chủ sở hữu chỉ dẫn địa lý của Việt Nam là Nhà nước.

Nhà nước trao quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý cho tổ chức, cá nhân tiến hành việc sản xuất sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý tại địa phương tương ứng và đưa sản phẩm đó ra thị trường. Nhà nước trực tiếp thực hiện quyền quản lý chỉ dẫn địa lý hoặc trao quyền quản lý chỉ dẫn địa lý cho tổ chức đại diện quyền lợi của tất cả các tổ chức, cá nhân được trao quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý.

Sử dụng chỉ dẫn địa lý là việc thực hiện các hành vi sau đây:

– Gắn chỉ dẫn địa lý được bảo hộ lên hàng hóa, bao bì hàng hóa, phương tiện kinh doanh, giấy tờ giao dịch trong hoạt động kinh doanh;

– Lưu thông, chào bán, quảng cáo nhằm để bán, tàng trữ để bán hàng hóa có mang chỉ dẫn địa lý được bảo hộ;

– Nhập khẩu hàng hóa có mang chỉ dẫn địa lý được bảo hộ.

IV- Điều kiện chung đối với chỉ dẫn địa lý được bảo hộ

Căn cứ Điều 79 Luật sở hữu trí tuệ năm 2005, chỉ dẫn địa lý được bảo hộ nếu đáp ứng các điều kiện sau đây:

– Sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý có nguồn gốc địa lý từ khu vực, địa phương, vùng lãnh thổ hoặc nước tương ứng với chỉ dẫn địa lý;

– Sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý có danh tiếng, chất lượng hoặc đặc tính chủ yếu do điều kiện địa lý của khu vực, địa phương, vùng lãnh thổ hoặc nước tương ứng với chỉ dẫn địa lý đó quyết định.

V- Đối tượng không được bảo hộ với danh nghĩa chỉ dẫn địa lý

Căn cứ Điều 80 Luật Sở hữu trí tuệ 2005, các đối tượng sau đây không được bảo hộ với danh nghĩa chỉ dẫn địa lý:

– Tên gọi, chỉ dẫn đã trở thành tên gọi chung của hàng hóa theo nhận thức của người tiêu dùng có liên quan trên lãnh thổ Việt Nam;

– Chỉ dẫn địa lý của nước ngoài mà tại nước đó chỉ dẫn địa lý không được bảo hộ, đã bị chấm dứt bảo hộ hoặc không còn được sử dụng;

– Chỉ dẫn địa lý trùng hoặc tương tự với một nhãn hiệu đang được bảo hộ hoặc đã được nộp theo đơn đăng ký nhãn hiệu có ngày nộp đơn hoặc ngày ưu tiên sớm hơn, nếu việc sử dụng chỉ dẫn địa lý đó được thực hiện thì có khả năng gây nhầm lẫn về nguồn gốc thương mại của hàng hóa;

– Chỉ dẫn địa lý gây hiểu sai lệch cho người tiêu dùng về nguồn gốc địa lý thực của sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý đó.

van-chuyen-hang-cam

VI- Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

[a] Bài viết Chỉ dẫn địa lý và điều kiện bảo hộ chỉ dẫn địa lý được chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.

[b] Bài viết Chỉ dẫn địa lý và điều kiện bảo hộ chỉ dẫn địa lý có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.

[c] Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý, hoặc thuê luật sư tư vấn cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: (024) 66 527 527, E-mail: info@everest.org.vn.

RELATED ARTICLES

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments