Nhãn hiệu mang giá trị vô cùng lớn trên thị trường thương mại. Hiện nay có rất nhiều loại nhãn hiệu trên thị trường. Hãy cùng Everest tìm hiểu về các loại nhãn hiệu trong bài viết này nhé!

I-Khái niệm về nhãn hiệu

Nhãn hiệu mang giá trị vô cùng ý nghĩa trên thị trường. Nhà sản xuất, người bán buôn và bán lẻ, các đại lí và người tiêu dùng sử dụng nhãn hiệu như là phương tiện hữu hiệu để xác định, đặt hàng, quảng cáo. mua và bán hàng hóa. Vì vậy, nhãn hiệu có rất nhiều chức năng khác nhau nhưng tựu trung lại đều hướng tới bốn mục tiêu cơ bản, đó là: Một là, nhãn hiệu là công cụ “đánh dấu” những hàng hóa, dịch vụ mang chung một nhãn hiệu là xuất phát từ cùng một nguồn sản xuất. Hai là, nhãn hiệu đem lại cho người tiêu dùng sự đảm bảo về chất lượng các sản phẩm có nguồn gốc mà họ tin tưởng, bởi vì khi đã trở nên phổ biến, được nhiều người mua, chất lượng và giá trị của loại hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu đó đã được khẳng định trên thị trường. Ba là. nhãn hiệu cho phép nhà sản xuất phân biệt hàng hóa, dịch vụ của họ với các đối thủ cạnh tranh khác. Bổn là, nhãn hiệu giúp thúc đẩy sự phát triển của các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu.

Khác với quyền tác giả, sáng chế và kiểu dáng công nghiệp, nhãn hiệu không phải là một quyền sở hữu trí tuệ bảo hộ cho các sản phẩm sáng tạo trong các lĩnh vực văn học, khoa học nghệ thuật hay công nghiệp. Mục đích của các quy định pháp luật về nhãn hiệu hướng tới bảo hộ cho uy tín, danh tiếng của những doanh nghiệp đã được tạo lập trên thị trường, về cơ bản, pháp luật nhãn hiệu hướng tới mục tiêu bảo hộ sự nhận diện và xác định nguồn gốc sản xuất của sản phẩm trên thị trường. Do đó, yếu tố “dùng để phân biệt” là yêu cầu cơ bản nhất đối với bất kì dấu hiệu nào đóng vai trò là nhãn hiệu của doanh nghiệp.

Do đó, nhãn hiệu là các dấu hiệu được lựa chọn, sử dụng của các chủ thể thương mại để thực hiện chức năng phân biệt hàng hóa, dịch vụ được sản xuất, cung cấp từ các nguồn khác nhau. Như vậy, để nhận diện và xác định nhãn hiệu, cần xem xét và chỉ rõ các điều kiện để dấu hiệu được bảo hộ là nhãn hiệu

Hoặc căn cứ theo quy định tại Khoản 16 Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005 quy định về khái niệm nhãn hiệu cụ thể như sau: “Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau.”

Xem thêm: Dịch vụ pháp lý trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ của Công ty Luật TNHH Everest 

II- Các loại nhãn hiệu

Nhãn hiệu có thể được chia làm nhiều loại, căn cứ vào các tiêu chí phân loại khác nhau.

1- Phân loại thứ nhất, căn cứ vào hình thức thể hiện của dấu hiệu được sử dụng làm nhãn hiệu, nhãn hiệu được chia làm ba loại: nhãn hiệu chữ, nhãn hiệu hình, nhãn hiệu kết hợp cả chữ và hình.

[a] Nhãn hiệu chữ: là các nhãn hiệu bao gồm một hoặc nhiều chữ cái, một hoặc nhiều tiếng, một hoặc nhiều từ, một cụm từ hoặc câu. Nhãn hiệu chữ có thể bao gồm cả chữ số và chữ cái.

[b ]Nhãn hiệu hình: là các nhãn hiệu thể hiện qua đường nét, màu sắc, hình vẽ, ảnh chụp, hình khối, biểu tượng.

[c] Nhãn hiệu kết hợp cả chữ và hình: là các nhãn hiệu được tạo thành từ các đường nét, màu sắc và chữ cái.

2- Phân loại thứ hai, dựa trên tiêu chí chức năng của nhãn hiệu, nhãn hiệu có thể được phân loại thành nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận và nhãn hiệu liên kết.

[a] Nhãn hiệu tập thể là nhãn hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của thành viên của một tổ chức là chủ sở hữu nhãn hiệu đó với các hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân không phải là thành viên của tổ chức đó. Nhãn hiệu tập thể thường được đăng kí bởi một hiệp hội hoặc một tập thể mà các thành viên của nó có thể sử dụng nhãn hiệu tập thể để quảng bá sản phẩm của mình. Hiệp hội hay tổ chức đó sẽ thiết lập hệ thống các tiêu chí. tiêu chuẩn nhất định (thường là tiêu chuân vê chài lượng của hàng hóa. dịch vụ) để cho phép các tổ chức, cá nhân là thành viên của hiệp hội, tổ chức đó sử dụng nhãn hiệu tập thê nêu họ đáp ứng các tiêu chí. tiêu chuẩn chung nêu trên.

[b] Nhãn hiệu chứng nhận là nhãn hiệu mà chủ sở hữu nhãn hiệu cho phép tổ chức, cá nhân khác sử dụng trên hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân đó để chứng nhận các đặc tính về xuất xứ, nguyên liệu, vật liệu, cách thức sản xuất hàng hóa, cách thức cung cấp dịch vụ, chất lượng, độ chính xác. độ an toàn hoặc các đặc tính khác của hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu. Việc sử dụng nhãn hiệu chứng nhận đối với hàng hóa. dịch vụ chỉ được tiến hành sau khi hàng hóa, dịch vụ đó đã được kiểm nghiệm chất lượng bởi chủ sở hữu nhãn hiệu.

III- Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

[a] Bài viết Các loại nhãn hiệu được chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.

[b] Bài viết Các loại nhãn hiệu có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.

[c] Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý, hoặc thuê luật sư tư vấn cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: (024) 66 527 527, E-mail: info@everest.org.vn.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here